วิธีการแก้ปัญหาการไม่ได้รับ e-Mail ผ่านทาง Gmail
เด็กมหา’ลัย ทำอย่างไร เมื่อใช้ NU e-Mail แล้วไม่ได้รับ e-Mail ผ่านทาง Gmail
ก็แค่เปิด Outlook ผ่านบริการของ Microsoft 365 เนื่องจาก NU e-Mail เป็นบริการของ Microsoft 365
1. เปิด Web Browser : https://numail.nu.ac.th/ แล้วเลือก ลงชื่อเข้าใช้งาน ของบริการ Microsoft 365 หรือ เข้าใช้งานผ่าน www.office.com
2. Login เข้าใช้งานด้วย NU e-Mail (***@nu.ac.th)
3. เลือก ตัวเปิดใช้แอป (สัญลักษณ์จุด 9 จุด) ที่มุมซ้ายบน แล้วเลือก Outlook
4. เปิดใช้งาน Outlook เสร็จสิ้น
ถ้าต้องการให้ Outlook แจ้งเตือน ต้องทำอย่างไร?
1. เมื่อเปิดใช้งาน Outlook แล้ว ให้ไปที่ Setting
2. เลือก General > Notifications จากนั้น เลือกการแจ้งเตือนได้ตามความต้องการ
หากต้องการ Forward Mail ไป Gmail ล่ะ?
1. เมื่อเปิดใช้งาน Outlook แล้ว ให้ไปที่ Setting
2. เลือก Mail > Forwarding จากนั้น
-
-
เปิดการใช้งาน Enable forwarding
-
ใส่ e-Mail ที่ต้องการ Forward ( ***@fwd.nu.ac.th)
-
สามารถเลือก Copy Mail ไว้ที่ Outlook หลังการ Forward ได้
-
จากนั้นกด Save เป็นอันเสร็จสิ้น
-
คำถามที่พบบ่อย
-
ทำไม NU e-Mail ไม่ได้รับ e-Mail ผ่านทาง Gmail
-
-
เนื่องจาก NU e-Mail เป็นบริการของ Microsoft365 แต่นิสิตส่วนใหญ่นิยมใช้งาน Gmail เนื่องจากใช้งานง่าย
-
การรับ e-Mail ทาง Gmail นั้น เป็นเพียงการ Forward Mail จาก Outlook ไปเท่านั้น จึงทำให้ผู้ใช้งานบางท่าน อาจประสบปัญหาการไม่ได้รับ e-Mail ผ่านทาง Gmail ได้
-
-
ในอนาคต จะได้รับ e-Mail ผ่านทาง Gmail หรือไม่ / ปัญหานี้จะอยู่อีกนานมั้ย / อยากใช้ Gmail มากกว่า
-
-
อาจจะต้องใช้ทั้ง Outlook และ Gmail ควบคู่กันไป เนื่องจากระบบ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
-
แนะนำให้ใช้บริการ Outlook และจะต้องดำเนินการปรับขนาดพื้นที่เป็นประจำ เพื่อให้เป็นไปตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
-
คำแนะนำการใช้งาน Microsoft365
ให้ทำการยืนยันตัวตนแบบสองชั้น Multi-Factor Authentication (MFA) เพื่อป้องกันการถูกโจรกรรมทางไซเบอร์ > https://citcoms.office.nu.ac.th/mfa-nu/